Bào ngư từ xa xưa được xem là một loại thực phẩm chỉ được chế biến cho bậc vua chúa và quan lại giàu có bởi giá trị và sự quý hiếm của nó. Cho đến thời nay, bào ngư đang dần trở thành một món ăn phổ biến và được sử dụng nhiều, bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức. Tuy nhiên, bào ngư vốn là một loại hải sản nên không thể bảo quản bằng nhiệt độ thường, chúng cần được đông lạnh. Vậy bào ngư lạnh ăn sống được không? 

Hãy tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây của Mận-Đỏ nhé!

Bào ngư là gì?

Cửu khổng, ốc khổng, thạch quyết minh hay hải nhĩ là những tên gọi khác của bào ngư. Chúng là loài động vật thân mềm chân bụng sống ở nước mặn, tập trung tại khu vực có độ mặn từ 2%-3%. Ở nước ta, bào ngư được đánh bắt tại khu vực miền Trung, điển hình là vùng biển của Ninh Thuận, Phú Yên, Nha Trang và Quy Nhơn.

Bào ngư có hình dáng giống trái tai, vỏ sần sì nhưng bên trong lại là phần thịt khối cứng, giòn, mùi vị rất thơm và đặc biệt là cực kỳ bổ dưỡng.

bào ngư đông lạnh ăn sống được không
Bào ngư

Bào ngư đông lạnh ăn sống được không?

Vì bào ngư là loài động vật sống dưới biển nên sau khi được đánh bắt một là sử dụng tươi, hai là được đông lạnh nhanh chóng mới có thể giữ được mùi vị cũng như dinh dưỡng có trong thịt.

Mặt khác, thông thường chúng ta rất thích ăn bào ngư sống để cảm nhận được vị ngọt, thơm và giòn của bào ngư dù bào ngư có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc rằng liệu bào ngư đông lạnh có ăn sống được không?

Trên thực tế, việc ăn sống bào ngư đông lạnh là hoàn toàn có thể và được áp dụng rất nhiều. Số lượng các nhà hàng phục vụ món bào ngư sống hay sashimi bào ngư trên khắp các tỉnh thành nước ta có rất nhiều. Đương nhiên không phải nhà hàng nào cũng ở gần biển để có thể phục vụ được món bào ngư còn sống tươi ngon. Hầu hết các nhà hàng còn lại đều phục vụ bào ngư đông lạnh được rã đông.

Do vậy, việc bào ngư đông lạnh được ăn sống là hoàn toàn bình thường và không có hại gì đến sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã đưa ra thông tin rằng bào ngư cấp đông vẫn giữ được đến 98% dinh dưỡng và mùi vị tươi ngon. Miễn là bạn không sử dụng bào ngư được cấp đông đúng cách hoặc đã được cấp đông quá lâu thì giá trị dinh dưỡng trong bào ngư cũng không được đảm bảo. Bên cạnh đó, trường hợp bào ngư đã được rã đông rồi sau đó được cấp đông lại cũng khiến cho bào ngư không còn tươi ngon, có vị bở.

bào ngư đông lạnh ăn sống được không
Món gỏi bào ngư tại Nhà hàng

Ăn bào ngư có tác dụng gì?

Xứng với danh hiệu là món ăn dành cho bậc vua chúa và quan lại giàu có, bào ngư là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, trong đó có thể kể đến là:

Bảo vệ trái tim

Trong bào ngư có rất nhiều omega 3 cũng như là DHA và EPA không những có tác dụng làm giảm chất béo có hại trong máu mà còn giúp phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ.

Hỗ trợ tuyến giáp hoạt động

Trong bào ngư có một lượng i ốt đáng kể có tác dụng hỗ trợ các chức năng của tuyến giáp hoạt động bình thường. Chính vì vậy, ăn bào ngư có tác dụng tốt đối với tuyến giáp của chúng ta.

Giúp xương chắc khỏe

Bào ngư trên thực tế vẫn là một loại hải sản, mà hải sản lại có nhiều canxi và photpho. Đặc biệt hơn, trong bào ngư còn có glycosaminoglycan, đây là chất có tác dụng kích thích sự phát triển của xương, mô liên kết và khớp. Ăn bào ngư chắc chắn rất có lợi cho xương khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người sử dụng omega 3 thường xuyên sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn những người không thường xuyên dùng. Ăn bào ngư là cách giúp bổ sung omega 3 một cách tự nhiên, rất tốt cho cơ thể.

Ngoài những tác dụng trên, ăn bào ngư cũng mang đến công dụng hỗ trợ thị lực, tốt cho răng, tóc và móng cũng như tăng cường sinh lý cho nam.

bào ngư đông lạnh ăn sống được không
Ăn bào ngư có tác dụng gì?

Bào ngư làm món gì ngon?

Mận-Đỏ giúp bạn liệt kê danh sách các món ngon với bào ngư nhé!

  • Cháo bào ngư cùng tôm và nấm hương
  • Bào ngư hấp bia
  • Bào ngư chiên tỏi ớt
  • Bào ngư trộn rong nho
  • Bào ngư hấp hành
  • Súp bào ngư nấm đông cô

Trên đây là những thông tin cần biết liên quan đến câu hỏi bào ngư ăn sống có được không? Cũng như gợi ý những món ngon, bổ được chế biến từ bào ngư giàu dinh dưỡng. Bào ngư thực sự tốt cho sức khỏe chúng ta nếu biết sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Bạn cần nhớ bất kỳ thực phẩm nào dù tốt đến đâu cũng không nên quá lạm dụng mà gây tác dụng ngược. Hãy ăn bào ngư một cách có khoa học bạn nhé!