Bạn thường nghe: “Người thành công luôn có lối đi riêng”. Thế nhưng, lại có những bí quyết mà bất kỳ một người thành đạt, một doanh nhân nổi tiếng cũng biết nhưng ít ai lại chia sẻ đó chính là những bí quyết thành công được nhắc đến ở bài viết này.

Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức

Học hỏi và trau dồi kiến thức mỗi ngày chính là bí quyết đầu tiên và quan trọng nhất đối với bất kỳ ai muốn thành công. Bạn không thể thành công trong bất cứ một lĩnh vực nào khi bạn không am hiểu được nó. Mặt khác, khi cuộc sống ngày một đổi mới lại có thêm nhiều kiến thức mới lạ. Chính vì vậy, việc học tập, bổ sung kiến thức là điều tất yếu mà bất kỳ người thành công nào cũng không thể không thực hiện.

Có rất nhiều người ngày nay đưa ra những ý kiến tiêu cực như “Tại sao phải học đại học để rồi tốt nghiệp lại không làm việc đúng chuyên ngành” hoặc “Rất nhiều cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp”,… Ý chỉ việc học cao là không cần thiết, không quan trọng. Tuy nhiên, học đại học lại chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Bởi đại học là nơi hội tụ những con người đi trước, những con người giàu kinh nghiệm và vững kiến thức. Họ sẽ là người trau dồi các kỹ năng và định hướng cho mục tiêu của bạn. Người ta thường lấy ví dụ như Bill Gates và Mark Zuckerberg đã bỏ học giữa chừng để đeo đuổi ước mơ và thành công. Nhưng họ lại không nói rằng 2 tỷ phú này bỏ học Đại học Harvard.

bí quyết thành công
Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức

Rèn luyện kỹ năng mềm

Khi đã có được kiến thức chuyên môn vững vàng, bạn chắc chắn cần đến kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm chính là những nghệ thuật giao tiếp, ứng xử khôn khéo, là khả năng nắm bắt và thấu hiểu đối phương. 

Tại sao lại nói rèn luyện kỹ năng mềm lại là một bí quyết thành công mà bất kỳ một doanh nhân nào cũng biết đến?  Bạn có để ý đến từng cái bắt tay, cử chỉ xã giao hay cách mà những doanh nhân thành đạt biểu hiện cũng như cách trả lời của họ đối với từng đối tượng khác nhau không? Bạn có thể không nhận ra những điều này nhưng để có được khả năng ứng xử khôn khéo ấy, những doanh nhân thành công đã phải luyện tập rất nhiều. Đương nhiên kết quả nhờ khả năng ứng xử khôn khéo cũng mang lại những giá trị lớn cho các doanh nhân.

Biết cách tạo mối quan hệ

Đối với những người kinh doanh mà nói, mối quan hệ quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào làm nên sự thành công. Bạn cứ thử tưởng tượng, nếu 1 người có 500 người bạn thân, khi anh ta muốn bán một thanh socola giá 1$ thì chắc chắn 500 người bạn thân sẽ mua ủng hộ và kết quả là anh ta đã có được doanh thu là 500$ ngay lập tức. 

Đây chỉ là một ví dụ minh họa cụ thể và điển hình để cho thấy mối quan hệ rộng có ý nghĩa như thế nào. Trên thực tế, mối quan hệ không chỉ mang lại lợi ích nhỏ như thế.

bí quyết thành công
Biết cách tạo mối quan hệ

Lên kế hoạch cho mọi mục tiêu

Trong những bí quyết thành công mà mọi doanh nhân đều biết không thể không nhắc đến bí quyết lên kế hoạch cho mọi mục tiêu. Lên kế hoạch ở đây không chỉ là những mục tiêu ngắn hạn mà cả dài hạn, có khi là mục tiêu cho cả một đời người. Bạn có biết ý nghĩa của đặt mục tiêu là gì? Ví dụ bạn đặt mục tiêu là mua được 1 căn nhà trước năm 30 tuổi vậy thì mục tiêu của bạn sẽ như thế nào?

Câu trả lời tham khảo dành cho bạn là bạn cần phải trả lời những câu hỏi cụ thể như căn nhà mà bạn muốn mua nằm ở mức giá nào, thu nhập hằng tháng của bạn là bao nhiêu, mỗi tháng bạn sẽ để dành bao nhiêu tiền để mua nhà? Sau đó, bạn cần một kế hoạch chi tiết hơn những hành động để đạt được từng mục tiêu nhỏ của mục tiêu lớn là mua được căn nhà.

Có một điều mà bạn có thể không nhận ra nhưng nếu bạn không lên kế hoạch, không đặt mục tiêu cụ thể thì khả năng mà bạn đạt được thành công hay có được những thứ mà bạn mong muốn là không thể.

Dậy sớm

Ngoài những bí quyết kể trên, dậy sớm cũng chính là một bí quyết hay nói đúng hơn là một thói quen của những người thành công. Nếu bạn không tin thì hãy thử ngay đi. Chỉ khi bạn dậy sớm, bạn sẽ cảm thấy ngày hôm đó có nhiều thời gian hơn, bạn sẽ có cơ hội được làm nhiều thứ hơn. Mỗi một người đều có 24 tiếng/ngày, thay vì ngủ thì bạn có thể dậy sớm để bắt đầu sớm hơn người khác. Và đó chính là một bí quyết giúp bạn thành công.

bí quyết thành công
Dậy sớm mỗi ngày

Đọc sách mỗi ngày

Tại sao mỗi một doanh nhân thành đạt luôn dành cho mình một căn phòng đọc sách thật lớn, thật hoành tráng? Có thể bạn đã nghĩ rằng nhịp sống hiện đại khi mọi thông tin đều có trên mạng thì tại sao chúng ta cần phải đọc sách?

Sự thật rằng khi đọc sách, ngoài lợi ích là sách là kho tàng kiến thức phong phú thì nó còn có khả năng giúp chúng ta tăng khả năng tập trung, ghi nhớ và kích thích sự sáng tạo. Thay vì đọc các thông tin trên các mạng, mắt chúng ta ngoài 8 tiếng nhìn màn hình lại phải tiếp tục nhìn những tia sáng xanh có hại cho mắt thì hành động đọc qua màn hình còn tạo cảm giác nhàm chán và khiến chúng ta chóng nản. Vì những lý do đó mà đọc sách vẫn là bí quyết không một doanh nhân thành đạt nào bỏ qua.

Trên đây là 6 bí quyết thành công mà mọi doanh nhân thành công đều nằm lòng. Hy vọng với những bí quyết thành công này, bạn sẽ áp dụng chúng một cách kiên trì để đạt được những điều mà mình mong muốn.