Thịt gà là một trong 3 loại thịt được sử dụng nhiều nhất ở nước ta bởi mùi vị hấp dẫn, dễ chế biến, giá thành rẻ và quan trọng nhất là rất giàu dinh dưỡng. Thế nhưng nếu ngày nào cũng chỉ ăn gà luộc thì thật là nhàm chán. Hãy để Mận-Đỏ gợi ý cho bạn những món ngon từ gà đơn giản, dễ làm cho thực đơn gia đình thêm phong phú nhé!

Gà làm món gì ngon?

Gà sốt Mông Cổ

Gà đùi góc tư, thái nhỏ, rửa sạch để ráo cho vào tô. Trộn 1 thìa canh bột bắp và ½ chén nước vào, trộn đều cho ngấm. Đun nóng chảo dầu, cho gà vào chiên vàng giòn, đều mặt rồi vớt ra. Làm sốt Mông Cổ trên cùng chảo đó, để lửa thêm dầu, tỏi băm và gừng ớt sắt nhỏ vào. Sau đó cho vào thêm nước tương, tương đen, đường nâu, dầu mè, bột bắp và nước vào. Đảo đều cho nước sốt sệt lại. Cho gà chiên vào đảo đều với nước sốt và rắc hành lá nhuyễn lên trên. Trang trí ra dĩa kèm ớt sợi và thưởng thức thôi nào.

Gà nướng củ nén

Món này bạn nên chọn gà ta tầm 1kg sẽ chắc thịt hơn. Gà làm sạch và để ráo. Độc đáo của món này là gia vị ướp quết lên gà. Củ nén hay còn gọi là hành tăm bạn cho vào cối giã nhuyễn cùng ít nghệ tươi. Thêm vào ít muối, nước mắm, ớt, dầu màu điều và trộn lên. Hành và ngò rí cắt nhuyễn rồi trộn đều sốt và quết lên gà. Để 30 phút cho gà ngấm gia vị và đem đi nướng. Sau khi nướng 30 phút, bạn quết ít hỗn hợp còn lại để gà có màu đẹp. Và nướng thêm 30 phút nữa với nhiệt độ thấp hay lửa thấp hơn cho gà chín từ từ. Món này chấm với sốt củ nén hoặc muối tiêu chanh tùy theo sở thích của bạn.

Set menu tiệc
Mâm tiệc Việt

Cháo gà

Món cháo gà tuy quen mà lạ nếu bạn thử chế biến theo một cách khác đi đấy. Hãy thử luộc chín nguyên con gà ta, sau đó vớt gà ra và cho vào nước luộc gà nửa chén gạo + 1 nắm nhỏ nếp + 1 nắm nhỏ đỗ xanh đã tách vỏ + 1 vài củ hành khô đã bóc vỏ. Sau khi cháo đã chín thì nêm nếm lại với chút muối, hạt nêm cho vừa ăn là được.

Phần con gà đã luộc mang đi xe phay ăn kèm với rau răm và muối tiêu.

Lẩu gà lá giang

Vào những ngày cuối tuần khi cả gia đình cùng quây quần bên nhau cũng thưởng thức một nồi lẩu gà lá giang là lựa chọn thích hợp nhất. Chỉ cần ướp gà với những nguyên liệu cơ bản như hạt nêm, bột ngọt, tiêu, muối, hành khô băm nhỏ sau đó xào sơ cùng với một ít dầu (phi thơm dầu với hành khô trước). Khi gà bắt đầu săn lại và hơi ngả vàng thì cho nước vào ngập nồi. Nước sôi thì cho lá giang vào và nêm nếm lại cho vừa ăn. Nếu gia đình bạn thích ăn cay thì có thể cho ớt hiểm say nhỏ vào ăn cùng.

Phở gà

Mỗi buổi sáng được ăn một tô phở gà nhà nấu thì ngon không gì bằng.

Bạn chỉ cần ninh gà từ 1-2 tiếng cho nhừ, sau đó cho gói gia vị nấu phở gà vào và nêm thêm chút muối, hạt nêm cho vừa ăn là được. Chắc chắc đây là món phở nhanh-gọn nhưng vẫn đảm bảo ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình.

Các món ngon từ gà cho bé

Đối với người lớn có phần dễ hơn trong việc lựa chọn các món ngon từ gà. Tuy nhiên, đối với các bé sẽ thích thú hơn khi những món ăn của mình có mùi vị lạ và đặc biệt cũng như phải có màu sắc bắt mắt. Chính vì vậy, các mẹ đôi khi rất đau đầu khi không biết nên làm các món ăn gì từ gà cho bé hứng thú ăn. Dưới đây là những món ăn ngon từ gà cho bé do Mận-Đỏ bật mí dành cho bạn.

  • Thịt viên ức gà bọc hạt kê. Đây là món ăn rất tốt cho trẻ nhỏ. Ức gà rửa sạch và cắt nhỏ. Cho 2 miếng cà rốt, 1 thìa nước tương, 1 thìa muối, 1 thìa nước, 1 thìa bột bắp vào máy xay, xay nhuyễn. Hạt kê tầm 150 gram ngâm sạch trong nước vài tiếng, rồi vớt ra để riêng. Lấy lượng gà phù hợp, vo viên lại lăn qua hạt kê. Tiếp theo, hấp cách thủy ức gà này. Sau 15 phút là trẻ nhỏ có ngay những viên thịt ngon, lạ miệng. Kích thích vị hơn, có thể rán với dầu để giòn tan, như món ăn nhẹ.
  • Cánh gà kho coca với vị mặn ngọt hòa quyện đặc trưng cũng khiến trẻ muốn ăn mãi.
  • Bánh gà thập cẩm hay súp gà nấm rơm cũng là món ăn hấp dẫn, khó quên. Những món bổ dưỡng này là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của bé yêu của bạn.
món ngon từ gà
Món gà sốt coca

Các món gà hầm ngon, giàu dinh dưỡng

Gà ác mà kết hợp với thuốc bắc hay rau củ thì cực kì hoàn hảo. Vừa thơm ngon lại lại bổ dưỡng. Gà ác tiềm 18 vị thảo mộc và gà ác hầm bí đỏ là hai món mà ai cũng có thể làm.

Gà ác tiềm 18 vị thảo mộc

Bạn cần gà ác 1 con khoảng 1kg và thuốc bắc. 18 vị là : đẳng sâm, táo tàu, kỷ tử, hạt sen, củ mài, hoàng quỳ, đương quy, sinh địa, nhân sâm, long nhãn, đông trùng hạ thảo, nấm đông cô, táo đỏ khô, cam thảo, củ sen, thục địa, tam thất, linh chi. Bạn có thể tiềm bằng cách hấp cách thủy hoặc ninh trên bếp để sôi trong thời gian dài. Khi các nguyên liệu chín mềm và chuyển hóa được các chất dinh dưỡng cần thiết. Món ăn này tuy nồng nhưng vị lại ngon khó cưỡng. Càng tiềm lâu sẽ làm món ăn có thể giải phóng ra nguồn dinh dưỡng cao nhất.

Gà ác hầm bí đỏ

Cho vào nồi

Gà ác hầm bí đỏ
  • 30g gừng, sả cắt khúc
  • 2 tép hành tím đập dập
  • 10g thảo quả
  • 5g hoa hồi
  • 5g lá nguyệt quế
  • 50 ml rượu mai quế lộ
  • 1 lít nước
  • 40 ml xì dầu 
  • 1 thìa hạt nêm
  • 1 thìa dầu hào
  • 1 con gà ác 1 kg

Luộc trong vòng 20 – 30 phút. Lấy 70g nấm hương khô ngâm trong nước nóng đến khi nở mềm. Bí đỏ nguyên trái tầm 2 – 3kg khoét miệng hình vuông, lấy hạt ra. Cho hành lá, hành tím, gừng, nấm hương vào. Gà ác đã chín bạn xé 2 phần đùi ra xếp gọn vào bên trong bí đỏ.    Hấp 40 phút. Lấy một ít mắc khén, ớt, lá chanh giã nhuyễn rồi trộn với bột canh, chanh, tiêu để chấm. Gà hầm bí đỏ vị ngọt thanh, gà dai mềm ngon miệng, bổ dưỡng.

Món Tây từ gà

Có nhiều cách để chế biến món ngon từ gà. Trong đó chế biến các món ngon từ gà theo kiểu Âu ngày càng được ưa chuộng. Hãy cùng chúng tôi điểm qua vài món Tây từ gà có hương vị vô cùng độc đáo:

  • Gà sốt chanh kiểu Pháp
  • Gà nấu Pate
  • Gà cuộn phô mai
  • Spaghetti carbonara gà xé
  • Đùi gà sốt rượu vang 
  • Gà đút lò 
  • Salad gà trộn

Thịt gà là một thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Việt Nam chúng ta lại cực kỳ chuộng các món ngon từ gà. Có vô vàn cách chế biến khác nhau để thưởng thức. Đôi khi đơn giản chỉ cần hấp gà với hành gừng là đủ tạo ra tuyệt phẩm rồi. Sau những gợi ý các món ngon từ gà của Mận-Đỏ, bạn còn chần chừ gì nữa, mau mau học ngay cách làm và trổ tài thôi!