Tiệc cưới tại nhà hàng

Tổ chức tiệc cưới tại nhà cần lên danh sách món ăn tiệc cưới. Bạn cần gợi ý những món ăn dành cho tiệc cưới. Nhà hàng Maison Mận-Đỏ sẽ giới thiệu giúp bạn một số món ăn cho tiệc cưới sau đây. 

Tùy vào mỗi vùng miền sẽ có cách chọn món và bày trí khác nhau. Bạn phải chọn món ăn phù hợp theo vùng miền của mình. Bài viết dưới này sẽ gợi ý cho bạn những món ăn đám cưới miền Nam và miền Bắc. 

Món ăn tiệc cưới miền nam

Món ăn tiệc cưới miền nam thường được đãi theo thứ tự từng món là món khai vị, món chính và món tráng miệng. Khách mời sẽ được phục vụ theo từng món. Vì vậy việc chọn món ăn đòi hỏi phải chi tiết và tỉ mỉ hơn. Vì khách mời sẽ có thời gian để đánh giá từng món ăn trong bữa tiệc. 

Các món khai vị cho tiệc cưới miền Nam

Gỏi bưởi cua hồng: Gỏi bưởi cua có vị the mát, cay, ngọt, chua và bùi làm dậy vị giác. Ăn món khai vị cần có nhiều rau, vị nhẹ để giúp ăn món chính ngon hơn. Có thể có từ 1 đến 2 món khai vị.

Gỏi bò bóp thấu làm món khai vị

Gỏi bò bóp thấu: gỏi bò bóp thấu gồm có thịt bò tái, chuối chát, khế, hành tím, đậu phộng. Các vị chính của món này là chua, cay, mặn, ngọt và chát. 

Chả giò tôm thịt được sử dụng phổ biến trong tiệc cưới miền Nam

Chả giò tôm thịt: món khai vị thơm và giòn, bùi khiến ai cũng phải cồn cào ngay khi ăn. Món chả giò tôm thịt tuy ít rau nhưng lại có khả năng làm dậy vị giác rất tốt. 

Xà lách cua lột lolo bơ tây măng tây cà chua bi

Món xà lách cua lột : Xà lách cua lột sử dụng sốt dầu giấm có vị chua hay sốt cam có vị béo. Các món tương tự như gỏi, salad đều có thể sử dụng làm món khai vị. 

Bắp bò mắm nhĩ rau diếp: Một sự sáng tạo khi sử dụng cách ăn gỏi cuốn cho thịt bò. Món bắp bò mắm nhĩ rau diếp hài hòa với 5 vị chua, cay, mặn, ngọt, chát. Sử dụng rau diếp để cuốn bắp bò giúp người ăn cảm thấy thú vị hơn. 

Các món chính cho tiệc cưới miền nam

Ở miền nam trong bữa tiệc nào cũng không thể thiếu lẩu, món lẩu luôn là món được phục vụ cuối cùng vì nó chiếm diện tích của bàn ăn khá nhiều. Ngoài lẩu ra ta còn một số món chính khác. Số lượng món chính khoảng từ 2 đến 4 món. 

Món ăn tiệc cưới độc là là món cua lột sôt trứng muối

Cua lột sốt trứng muối: món cua lột sốt trứng muối được nhà hàng Maison Mận-Đỏ sử dụng làm món chính đầu tiên. Vì món cua lột có vị bùi và béo ngậy nên thường được phục vụ ngay sau món khai vị. 

Gà quý phi

Gà nướng hấp hành gừng: gà hấp có nhiều chất đạm nên được chọn làm món chính thứ hai. 

Miến áp chảo rau củ: Miến áp chảo rau củ là món bổ sung tinh bột trong thực đơn bữa tiệc. Theo quy tắc bạn phải cân bằng đủ rau, thịt cá và tinh bột thì khách mời thưởng thức món ăn sẽ cảm thấy đầy đủ hơn.

Cơm chiên hải sản tôm sò điệp: cơm chiên hải sản không chỉ dễ ăn mà còn có công dụng tương tự như món miến áp chảo cua. 

Cơm chiên sò điệp tôm sốt XO
Cơm chiên tôm sò điệp sốt XO

Mực sữa chiên mắm nhĩ: bạn có thể chọn một món mặn để ăn cùng với miến và cơm chiên. Món mực sữa chiên mắm nhĩ có thể là một lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Cá hồi cuộn nướng cuộn bacon: Cá hồi nướng cuộn bacon được cắt ra từng miếng nhỏ ăn cùng với rau xà lách và bún. 

Mẹt gà bốn món: Mẹt gà bốn món sẽ giúp khách mời có nhiều sự lựa chọn hơn. 

Trong tiệc cưới  không thể thiếu món Lẩu

Các món lẩu: bạn có thể chọn các loại lẩu để phục vụ cuối như: món lẩu riêu cua bắp bò, lẩu cá hồi măng chua, lẩu bào ngư, lẩu đuôi bò tiềm thảo dược. 

Các món tráng miệng

Đối với tráng miệng bạn có thể lựa chọn tráng miệng dùng riêng hoặc dùng chung

Các món tráng miệng dùng riêng từng người như là: kem, bánh flan, bánh chanh dây, bánh kem. Các món ăn tráng miệng phù hợp cho dùng chung như là trái cây đĩa, bánh quy.

Thực đơn cưới miền Bắc

Đối với người miền bắc thường đãi tiệc tất cả các món lên cùng một lần nên thường ngồi bàn tròn. Các món ăn trong mâm phải kết hợp hài hòa và sắp xếp đều. Bạn có thể lựa chọn các món dưới đây để đưa vào mâm cỗ đãi tiệc cưới miền Bắc nhé. 

Mân tiệc cưới ở miền Bắc có những nét khác so với miền Nam

Xôi: món không thể thiếu trong lễ cưới truyền thống của người Bắc đó là xôi. Xôi có nhiều vị bạn có thể chọn. 

Món ăn kèm với xôi: Chọn thêm một số món mặn ăn kèm với xôi như thịt gà hấp hành gừng, Thịt lợn rim quả sồi, Thịt vịt nấu đông, mực hấp nước dừa.

Tiệc cưới ở miền Bắc thường ăn món nướng

Các món ăn chính: các món ăn chính là các món ăn không cần thiết phải ăn cùng xôi như là: thịt heo rừng nướng mận, tôm nướng riềng mẻ, cá thu hấp trái khóm, thịt heo quay, gà hầm kỳ tử.

Nhiều món rau ăn kèm như: măng xào lòng gà, giá xào mực, tôm xào mồng tơi, ngũ quả luộc, gỏi sứa, nộm đu đủ. 

Món tráng miệng thường được dùng chung theo mùa như: Vải thiều, mận, nhãn, nho, bánh ngọt…

Trên đây là một số thực đơn món ăn tiệc đám cưới của hai miền Bắc, Nam. Dựa trên phong tục tập quán ở địa phương, bạn nên chọn món ăn phù hợp khẩu vị vùng miền.